Liên hệ tư vấn 0913 822 372

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC JA VIỆT

Xuất Khẩu Lao Động Nhật Bản Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

8 câu hỏi thường gặp nhất trong phỏng vấn xuất khẩu lao động đi Nhật

22/11/2022
Share
Phỏng vấn là quy định bắt buộc và là yếu tố then chốt để bạn dành lấy cơ hội đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Khi đã lọt vào đến vòng phỏng vấn có nghĩa là cơ hội của bạn lúc này đang rất cao và chỉ cần có được điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng ở vòng này, bạn sẽ chính thức “có vé” đi làm việc tại Nhật. Đó là lý do bạn cần chuẩn bị thật kỹ trước khi tham gia vào buổi phỏng vấn của mình. Bài viết này sẽ đề cập đến 8 câu hỏi trong phỏng vấn lao động đi Nhật thường gặp nhất, hy vọng giúp bạn có sự chuẩn bị thật tốt, gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng.

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn Xuất khẩu lao động Nhật

Sau khi có những thủ tục cơ bản như: gõ cửa phỏng vấn, chào hỏi câu xã giao được giáo viên hướng dẫn, được mời ngồi từ nhà phỏng vấn. Bạn sẽ bắt đầu với những câu hỏi dưới đây:

Hãy giới thiệu ngắn gọn về bản thân bạn

99% các nhà tuyển dụng đều sẽ bắt đầu với câu hỏi này và nó cũng chiếm luôn 70% cơ hội của bạn. Việc gây ấn tượng tốt với câu trả lời rõ ràng, tuần tự, rành mạch sẽ cho nhà tuyển dụng thấy tư duy vấn đề của bạn rất tốt. Nhà tuyển dụng căn cứ vào câu trả lời, cũng sẽ có cái nhìn tổng quan về bạn, đồng thời đánh giá được sơ bộ về tính cách, thái độ, thậm chí cả trình độ của bạn.

Những người tham gia phỏng vấn nếu muốn “pass” thì đều phải tập đi tập lại về những đoạn giới thiệu bản thân sao cho thực sự đầy đủ, rõ ràng và ấn tượng. Để đạt được những yếu tố này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Ghi điểm khi giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn.

Bạn đã từng làm việc ở đâu và tại sao lại nghỉ việc ở công ty cũ?

Đây là cơ hội tốt để thể hiện được tính cách, quan điểm sống, quan điểm làm việc của bạn. Người Nhật đánh giá rất cao về yếu tố con người qua câu hỏi này. Họ muốn nhìn thấy sự nỗ lực, vươn lên trong công việc, mong muốn, khao khát được cống hiến cho doanh nghiệp mà mình làm.

Câu trả lời nên tránh: tôi nghỉ việc vì mức lương thấp, sếp cũ khó tính, công việc quá áp lực, môi trường làm việc không thân thiện, không phù hợp…

Nên sử dụng một số câu trả lời như: tôi muốn tìm kiếm cơ hội làm việc tại các công ty Nhật vì tôi muốn học hỏi cách làm việc của người Nhật; tôi muốn tìm kiếm công việc phù hợp hơn để phát huy được những năng lực của bản thân…

Bạn có những điểm mạnh gì?

Hãy thể hiện rằng bạn thực sự hiểu biết và là người số 1 phù hợp với lĩnh vực bạn đang ứng tuyển. Bên cạnh đó, lĩnh vực nào cũng sẽ cần một số đức tính như: cần cù chịu khó, ham học hỏi, cầu tiến và kỹ năng làm việc nhóm. Hãy trình bày một cách ngắn gọn, khoa học nhất về những điểm mạnh của bạn, hãy lấy ví dụ về nó nếu có thể. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng dẫn đến lan man.

Những điểm yếu của bạn?

Nhà tuyển dụng đánh giá sự thẳng thắn, thật thà của bạn qua câu trả lời này. Nếu trả lời đúng, bạn có thể sẽ bị mất điểm một cách tai hại, nhưng nếu không khéo léo, bạn sẽ rất dễ bị cho là một con người không trung thực.

Hãy tinh ý dò xét thái độ của nhà tuyển dụng. Nếu họ tỏ ra vui vẻ, hãy trả lời bằng một câu hài hước, ví dụ như: mọi người luôn phải cáu gắt, chờ đợi tôi để đi chơi sau những buổi làm thêm giờ. Nếu bạn không thích cách này, thì hãy kể những nhược điểm mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến công việc, ví dụ như: ít quan tâm đến bạn bè…

Tại sao bạn lại muốn làm việc tại Nhật Bản?

Nhà tuyển dụng muốn biết xem bạn đã có những tìm hiểu gì về đất nước, con người, môi trường làm việc mà bạn muốn đến.

Bạn nên trả lời một số hiểu biết của bạn về những vẻ đẹp về nhất nước Nhật Bản, đức tính, thái độ mà bạn có thể học từ đất nước này. Bên cạnh đó, hãy thể hiện sự hiểu biết của mình về công ty bạn đang ứng tuyển và công việc mà mình sẽ làm nếu trúng tuyển. Bên cạnh đó, hãy thể hiện rằng bạn muốn gắn bó và làm việc lâu dài với họ.

Mức lương bạn yêu cầu là bao nhiêu?

Đây là câu hỏi tương đối nhạy cảm và nó đánh giá được sự khéo léo và thông minh của bạn qua câu trả lời. Hầu hết các công ty khi tuyển dụng đều có một mức lương sàn, bạn hãy tùy vào nhu cầu mà đưa ra mức đề nghị, có thể cao hơn 1 chút.

Trong trường hợp bạn có năng lực về đàm phán, hãy đưa ra những câu trả lời khéo léo để có một mức đãi ngộ tốt hơn.

Sau 3/5/10 ngày làm việc tại Nhật, bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

Một câu hỏi khác cũng nhạy cảm không kém. Câu hỏi này đang “đánh” vào khả năng quản lý tài chính cá nhân của bạn. Hãy suy nghĩ một cách thấu đáo trước khi đưa ra câu trả lời. Thông thường, việc giữ lại được một nửa cho đến 2/3 tiền lương mình nhận được là một con số hợp lý.

Bạn sẽ làm gì với số tiền kiếm được khi về nước

Tuy là câu hỏi nhạy cảm đối với nhiều ứng viên nhưng thực sự, đây không phải câu hỏi quá quan trọng. Nhà tuyển dụng chỉ muốn nghe về tương lai bạn muốn xây dựng cho bản thân mình. Hãy trả lời một cách thẳng thắn. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có câu trả lời, hãy thử tham khảo một vài gợi ý như: đầu tư cho kinh doanh, lo cho cuộc sống gia đình, xây nhà mới để đảm bảo cuộc sống…

Tuy vậy, trong tất cả các câu trả lời, bạn cũng cần phải chú ý giữ thái độ khiêm tốn, có chừng mực (người Nhật đánh giá rất cao điều này).

Chúc các bạn thành công với buổi phỏng vấn!

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC  PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC JA VIỆT
Địa chỉ: Tầng 1 - Tòa No8 A1 Huỳnh Văn Nghệ - KĐT Sài Đồng - Phúc Đồng - Long Biên - Hà Nội
Điện thoại: 0913 822 372 (Liên hệ 24/7: Call, Mess, Zalo)