Liên hệ tư vấn 0913 822 372

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC JA VIỆT

Xuất Khẩu Lao Động Nhật Bản Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Nenkin là gì? Những điều cần biết về chế độ Nenkin tại Nhật Bản

18/05/2023
Share

Khi sống và làm việc tại Nhật Bản, ngoài những quyền lợi về chế độ lương, đãi ngộ, cuộc sống, người lao động Việt Nam tại Nhật Bản cũng phải chịu những nghĩa vụ bắt buộc giống công dân Nhật Bản như đóng các khoản lợi tức, thuế... trong đó Nenkin (lương hưu) luôn được nhiều người lao động Việt Nam quan tâm và tìm hiểu. vậy Nenkin là gì? Những điều cần biết về chế độ Nenkin tại Nhật Bản là gì?

1. Hiểu thế nào là Nenkin ?

Nenkin là chế độ lương hưu của Nhật Bản, việc đóng khoản tiền này là nghĩa vụ của tất cả mọi người bất kể quốc tịch (kể cả người nước ngoài), nghề nghiệp, giới tính, trong độ tuổi lao động từ 20 đến 60, đang cư trú tại Nhật. Mỗi người lao động, làm việc tại Nhật Bản đều có nghĩa vụ phải tham gia đóng một khoản tiền hàng tháng để đảm bảo cho cuộc sống của bản thân sau khi về hưu.

Người lao động tại Nhật Bản khi về già (sau 65 tuổi) đến tuổi nghỉ hưu và không còn khả năng làm việc, người tham gia sẽ được hưởng trợ cấp lương hưu háng tháng nếu tham gia và đóng đầy đủ số năm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người lao động còn có thể nhận được hỗ trợ trong trường hợp bị thương tật hoặc tử vong trước năm 65 tuổi, nhưng với điều kiện là cá nhân người lao động này phải cư trú, sinh sống tại Nhật Bản

 

Trước đây, những người lao động nước ngoài tại Nhật khi về nước trước tuổi nghỉ hưu sẽ không được nhận lại tiền Nenkin. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, kể từ năm 1994, Nhật Bản đã cho phép người lao động nước ngoài khi về nước được nhận lại một phần số tiền này và thủ tục nhận Nenkin cho người nước ngoài cũng không phức tạp.

 

Đối với các bạn lao động, thực tập sinh là người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản, sau vài năm sẽ quay trở về nước, nên không thể hưởng được những quyền lợi lương hưu về sau như người Nhật khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật Nhật Bản. Chính vì thế, nước Nhật đã ra quy luật mới liên quan đến thuế đối với người lao động nước ngoài khi làm việc và sinh sống tại Nhật Bản sẽ hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế Nekin nếu thu nhập thuộc diện phải đóng thuế, khi về nước sẽ được hoàn lại tiền thuế (gọi là tiền Nenkin - hiểu đơn giản tiền trợ cấp khi về hưu).

2. Những điều cần biết về chế độ Nenkin tại Nhật Bản

2.1. Tiền Nenkin được tính như thế nào?

Tiền Nenkin sẽ tính theo thời gian đóng bảo hiểm của bạn tại Nhật Bản. Số tiền Nenkin được nhận tương ứng theo năm tài chính có tháng cuối nộp phí bảo hiểm (tháng tiêu chuẩn) sẽ được tính như sau:

Công thức tính số tiền Nenkin = Lương trung bình tháng (gồm cả tăng ca, làm thêm giờ,... chưa trừ thuế) x Hệ số Nenkin

Thời gian tham gia Nenkin và hệ số Nenkin tương ứng

Từ 6 tháng - dưới 12 tháng: 0.5

Từ 12 tháng - dưới 18 tháng: 1.1

Từ 18 tháng - dưới 24 tháng: 1.6

Từ 24 tháng - dưới 30 tháng: 2.2

Từ 30 tháng - dưới 36 tháng: 2.7

Từ 36 tháng - dưới 42 tháng: 3.3

Từ 42 tháng -dưới 48 tháng: 3.8

Từ 48 tháng - dưới 54 tháng: 4.4

Từ 54 thang -duới 60 tháng: 4.9

Trên 60 tháng: 5.5

 

2.2. Điều kiện để lấy tiền Nenkin

Trường hơp người lao động đã rời khỏi Nhật Bản cần phải nộp đơn xin hoàn trả tiền trong vòng 2 năm kể từ ngày không còn sinh sống làm việc ở Nhật.

 

Để nhận được tiền Nenkin, người lao động cần đáp ứng một số điều kiện sau đây:

 

- Người lao động không mang quốc tịch Nhật Bản, nếu người lao động mang quốc tịch Nhật Bản thì phải đóng phí cho đến khi đủ tuổi về hưu theo quy định của pháp luật.

 

- Người lao động có tổng số tháng của thời gian tham gia đóng bảo hiểm quốc dân hay bảo hiểm lao động xã hội (bao gồm cả thời gian đóng bảo hiểm của hiệp hội tương trợ) trên 6 tháng.

 

- Người lao động hiện tại đang không cư trú tại Nhật Bản, khoản tiền này chỉ được nhân khi người lao động đã trở về Việt Nam

- Đối với người lao động về nước tạm thời để nhận được Nekin thì cần thời gian ở Việt Nam từ 1.5 tháng trở lên

 

2.3 Thủ tục nhận nenkin

Nenkin sẽ được duyệt chi trả thành 2 lần.

Nenkin lần 1: Bạn sẽ nhận về khoảng 80% tiền Nenkin mà bạn nhận về. Thời gian xét duyệt để nhận được nenkin lần 1 sẽ mất từ 3-5 tháng kể từ ngày gửi hồ sơ lên cục.

Tùy hồ sơ và tùy vào từng Cục ở các địa phương khác nhau thì thời gian các bạn nhận được có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn.

 

Nenkin lần 2: Được gọi là thuế thu nhập – Khoảng 20% tiền Nenkin còn lại.

Thời gian nhận được nenkin lần 2 khoảng từ 2-4 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ Lần 1 lên cục.

 

Hồ sơ để nhận nenkin bao gồm:

1.Ảnh chụp các mặt hộ chiếu

2. Ảnh chụp mặt bên trong của số nenkin

3. Ảnh chụp 2 mặt thẻ ngoại kiều

4. Ảnh chụp giấy xác nhận mở tài khoản ngân hàng ( trừ MB và Tech không hỗ trợ nhận tiền nenkin)

5. Địa chỉ ở Việt Nam

Yêu cầu: các ảnh chụp thẳng từ trên xuống, hộ chiếu, sổ nenkin bẻ thẳng để khi chụp lấy được hết các mặt!

 

Trên đây là các thông tin về Nenkin và những điều cần biết khi nhận lại tiền Nenkin, mong sẽ hỗ trợ được các bạn TTS về nước.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN HỢP TÁC PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC JA VIỆT

Tầng 1 - Tòa No8A1 - Huỳnh Văn Nghệ - Khu đô thị Sài Đồng - Phúc Đồng - Long Biên - Hà Nội